Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Tản mạn

Tản mạn vấn đề học phí các lớp gia sư tiếng Anh.Bạn nên nhìn vào nhiều yếu tố hơn để tư vấn. Như độ tuổi của học viên, và mình nghĩ đối với ai đi dạy gia sư thì cái vấn đề chọn bộ môn (loại tiếng anh như bạn nói) cũng rất quan trọng. Ví dụ đơn giản thế này, nhiều lần mình thấy có nhiều bạn muốn học "Giao tiếp" chẳng hạn, nhưng đến lúc hỏi mới vỡ ra là trình độ tiếng anh rất thấp, có bạn gần như = 0. Vậy mà vẫn sẽ có yêu cầu là phải học giao tiếp, nhưng bạn thử nghĩ với giá tiền 200k/buổi, đòi dạy 3 tiếng. Với bộ môn này thì không chỉ đòi hỏi ở người dạy mà cũng phụ thuộc ở cả người học rất nhiều. Ai dạy Giao tiếp rồi thì biết, nói thì đơn giản chứ làm một người trình độ gần = 0 mà "Giáo tiếp" thật sự được đâu phải dễ? Đây chỉ là 1 ví dụ mà thôi, cho nên mình thấy là bạn muốn tư vấn được thì chính bạn phải tìm hiểu chuyên sâu về bộ môn một chút (để có thể phân loại môn phù hợp với số tiền) và kết hợp yêu cầu của người học nữa. Có những người đi dạy 200-300k xuýt xoa là cao, nhưng có những người cho đấy là thấp. Mình nghĩ là phụ thuộc nhiều vào trình độ của người dạy. Sinh viên đi dạy có 1 giá mà người tốt nghiệp đi dạy có 1 giá. Giảng viên lâu năm đi dạy có 1 giá mà giảng viên mới vào nghề đi dạy có 1 giá. Mình không nghĩ họ làm giá, mà đấy là dựa vào kinh nghiệm cũng như nỗ lực của họ. Thế cho nên bạn hỏi "thế nào là hợp lí" cũng thật là vô cùng. "Thuận mua vừa bán". Nếu người học chỉ có thể chấp nhận mức 200-300k thì chắc chắn sẽ có người dạy với mức 200-300k thôi, thay vì đặt ra một câu hỏi như thế này.
Bạn nhìn vào trung tâm tiếng anh chẳng hạn, tại sao họ lại có test đầu vào cho người học. Có phỏng vấn, test trình độ cho người muốn dạy? Chính là vì những cái lý do này đấy bạn ạ. Chưa kể họ cũng có hệ thống tư vấn viên cho người học nữa. Nói đúng hơn bạn làm thế này thì cũng là 1 tư vấn viên đấy như thế đấy. Nói đơn giản là Bạn tư vấn người học khóa học phù hợp trình độ (đưa ra 1 lộ trình cho họ để đạt mục đích của họ). Kết hợp với nguồn giảng dạy ban biết...etc. Mình nghĩ Việc nào cũng có cái khó của nó, vấn đề là bạn có bỏ tâm huyết vào làm hay không thôi. Với một trình độ tiếng anh nhất định (thường thì 6.0 ielts làm thước đo) + với 1 chút kỹ năng Giao tiếp & đàm phán thì bạn sẽ làm được thôi. Đây là mình góp ý dựa trên kinh nghiệm và tiêu chí thông thường đặt ra, còn làm như nào thì phải ở bản thân bạn rồi.
mình nghĩ cái này thì Ad cần biết về bộ môn là được. Có thể tham khảo những người dạy để biết rõ thêm. Cái chính là bạn nắm bắt được nhu cầu, tâm lý (cả trình độ nữa thì càng tốt) người học cũng như người dạy. Khiến cho họ thấy hợp lý về số tiền, thời gian và công sức của họ bỏ ra

 
Scroll to top