Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

CHIA SẺ KINH NGHIỆM TRƯỚC KHI THI IELTS

Mình thi ielts ngày 2/12 và kết quả được 6.5, hầu hết thời gian là mình tự học. Sau quá trình tự học này mình có một vài lời khuyên với các bạn có ý định thi IELTS như sau:

1. Ngay lập tức đăng kí thi trước khi bắt đầu vào ôn luyện. Tùy vào trình độ hiện tại và target của bạn mà bạn chọn ngày thi để có thời gian ôn cho phù hợp. Lúc trước do không chịu đăng kí thi trước khi học, ỷ y thời gian còn dài, mình học tà tà đủng đà đủng đỉnh lãng phí nhiều thời gian và không hiệu quả. Chỉ tới khi mình đăng kí trước khi thi 1.5 tháng, mình mới vắt chân lên cổ học và tận dụng hết công suất. Do đó, bạn hãy đăng kí ngày thi ngay để có deadline, có động lực, sau đó chia nhỏ nội dung học và phải hoàn thành mục tiêu đề ra mỗi ngày.

2. Không quan tâm bạn có xuất phát điểm là bao nhiêu, hãy học như một người đang học để lấy 9.0 vậy, sau đó bạn sẽ thấy để đạt được 5.0 hay 6.0 nó sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều. Lúc đầu mình cũng loay hoay tìm tài liệu để học, không biết chọn cái nào, sau một thời gian tìm tòi thì mình chắt lọc lại là tìm lời khyên từ các cao thủ đạt 8, 9.0 xem họ học thế nào, họ recommend tài liệu gì. Hầu hết những người 8, 9.0 là học theo kiểu thật sự hiểu cặn kẽ nội dung, học đi đôi với enjoy, chứ cũng chả phải do tu luyện một loại bí kíp thần thánh nào. Thật ra thì bạn không cần sưu tập nhiều tài liệu làm gì, mình xuất phát điểm chưa biết gì về ielts nên mình cần một số cuốn nền tảng như là: Grammar for Ielts, Vocabulary for IELTS, Marvellous techniques, sách reading và writing task 2 của anh Bách cùng với bộ cam huyền thoại từ 7 - 12. Về bộ đề ôn thi, mình khuyên các bạn sắp thi chỉ nên tập trung cày nát bộ Cambridge vì nó là chuẩn nhất rồi, mình có làm qua actual tests thấy có một số đề đáp án rất là confused.

3. Một tuần trước khi thi các bạn nên giữ sức khỏe, tâm lý tốt nhất cho ngày thi. Không nên cố gắng nhồi nhét thêm cái gì mới trong thời gian này vì sẽ khiến tâm lý căng thẳng, thay vào đó thì mình nên tự tóm tắt, hệ thống lại các các dạng bài và chiến lược cho từng dạng, để khi vào thi không bị rối. Mình cho rằng tâm lý cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng tới điểm số của các bạn. Có một số bạn cho rằng nếu làm Cam được tầm 6.5 thì đi thi phải trừ hao còn lại khoảng 5.5 hoặc 6.0 thôi. Mình thì cho rằng nếu các bạn giữ vững tâm lý và giữ kỉ luật về thời gian làm đề thi ở nhà giống y chang như thi thật thì các bạn có thể được điểm cao hơn. Mình làm Cam phần nghe chả bao giờ được 7 mà đi thi được 7.0, theo mình cảm nhận thì đề thi thật sẽ tương đương Cam, thậm chí là dễ hơn, công thêm cái headphone xịn nghe rõ mồn một nên các bạn yên tâm nha. Hãy nghĩ "mình đã ôn bài kĩ rồi, mình sẽ làm được, everything will be fine."

Về kinh nghiệm học từng kĩ năng như mình đã nói ở trên, các bạn hãy tìm những bài viết, clips của những cao thủ và các thầy cô để học hỏi ví dụ: hướng dẫn học IELTS thầy Bách, IELTS handbook của Kiên Trần, cẩm nang IELTS 9.0 của thầy Vũ Hải Đăng, IELTS MUSKETEER ZONE thầy Đặng Trần Tùng, series IELTS Speaking của cô Vika Hương Nguyễn,...

Mình có thể chia sẻ một chút về kĩ năng listening là mình không học theo phương pháp nghe chép vì nó không hợp với mình, mình học theo kiểu là nghe và tăng dần tốc độ của bài nghe đến 1.5 hoặc 2 lần để cho não bộ quen dần với tốc độ nhanh. Mình thấy cách này hiệu quả vì khi thi thật băng đọc chậm hơn mình sẽ có thêm thời gian để xử lý thông tin và chọn câu trả lời đúng (với dạng câu hỏi multiple choice).

Đó, kinh nghiệm ôn luyện mấy tháng trời rút ra được có bấy nhiêu thôi. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao nha.

 
Scroll to top