Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Chữa "ĐIẾC TẠM THỜI" share với các bạn IELTS learners nhé

Chắc hẳn nếu bạn ôn thi IELTS với mức khởi đầu thấp, bạn sẽ thấy mình bị ĐIẾC TẠM THỜI khi làm phần Listening. Tuy đã có thể chăm chỉ luyện tập nhưng tình trạng bệnh tật cũng không được cải thiện quá nhiều.

Vậy nên, mình rất muốn chia sẻ lại một cách mà học sinh mình đã làm - bạn Nguyễn Phương Thảo, giúp bạn ý đạt được 6.0 Listening sau 3 tháng ôn luyện (anw chia sẻ thực là điểm khởi đầu của bạn ý không cao nhé, kiểu nghe Section 1 lần đầu chỉ được 1-3 câu là max).

Mình đánh giá cách luyện này rất khoa học, giải quyết được những điểm yếu khiến chúng ta không cải thiện được bệnh ĐIẾC như từ vựng, phát âm, tốc độ xử lý thông tin ....

Hãy luyện tập như cô ý nào!!!

 Đầu tiên: Về việc chọn nguồn nghe
Nếu ok nhất, các bạn chẳng luyện tập đâu xa, cứ bộ IELTS Cambridge mà bắt đầu thôi. Nếu lúc đầu nghe chưa tốt, ra trường kì với phần Section 1. Sau khi đã phá bẫy section 1 xong, ra move up.

 Thứ 2: Chuẩn bị về tài liệu
Đừng nghe bằng điện thoại, đã luyện nghe thì ta cứ dùng laptop, tua đi tua lại cho chính xác và nhanh
Đừng học bằng ebook, dù sao cái cảm giác cầm cuốn sách, viết hết lên nó, bôi xanh bôi đỏ ghi chú lằng nhằng cũng "sướng" và hiệu quả hơn nhiều.

Sau đó: Các bước làm bài nghe như nào
Bước 1: Tra hết từ mới và hiểu toàn bộ Tapescripts
Đừng đi vào phần nghe vội. Xuống cuối cuốn sách đọc và tra toàn bộ từ mới trong phần Tapescripts đi đã. Bước này giúp ta vượt qua điểm yếu về từ mới. Anw khi tra từ nhớ đảm bảo phải tra phonetics - cách đọc của từ đó vì có đọc được thì mới nghe được.

Bước 2: Nghe từng câu, stop và đọc lại.
Các bạn nghe trực tiếp trên youtube. Có kênh này tương đối tiện lợi và đầy đủ bài nghe cuốn Cam này:https://www.youtube.com/channel/UC6oLY2ghVM4zQ5THGKoQF9Q/videos
Các video trên youtube có kiểu stop bằng dấu cách, tua đi - tua lại 5s bằng dấu , nên khá nhanh và tiện. Cứ nghe 1 câu - cách - đọc lại. Nếu nghe lần 1 không nghe được thì tua lại (Anw các bạn sẽ thấy nghe dễ hơn vì đã đọc tape trước).

Bước 3: Nghe lại lần 2 với tốc độ gấp 1.5 hoặc 2.
Trên youtube cũng có luôn cài tốc độ này, nghe lúc làm việc nhà hoặc làm j đó linh tinh. Nghe kiểu này xong lúc quay lại nghe tốc độ chuẩn thì ôi thôi .... khỏi ĐIẾC.

Bước 4: Đọc to lại câu hỏi và trả lời vài lần thuộc luôn câu hỏi và trả lời đó để rút ra quy luật ra đề. Cái này có ích lắm luôn, giúp mình đoán đáp án trước khi nghe.

 Cuối cùng: Bền bỉ và đều đặn
Nghe thật đều. Ngày nào cũng luyện tập và rì viu từ mới. Không kiểu 1 ngày học xong 2 ngày hôm sau chẳng nghe gì.

Đó..... Các bạn nào đang mông lung phần nghe và ngại chép chính tả thì cứ thía mà tiến hành nhé.
Khi nào bệnh ĐIẾC thuyên giảm, nhớ rì viu cho mình nhé

 
Scroll to top