Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

CHUYỆN PHIẾM IELTS!! DÀNH CHO CÁC BẠN SẮP THI SPEAKING MÀ ĐANG NERVE-RACKING

CHUYỆN PHIẾM IELTS!! DÀNH CHO CÁC BẠN SẮP THI SPEAKING MÀ ĐANG NERVE-RACKING ...
Hôm nay mình ngồi nói chuyện cafe cuối năm với 1 thầy examiner trẻ (và, more importantly, rất đẹp trai) thì mình được thầy chấm 8.5 speaking 😂😂. Và thầy bảo rất lo lắng là next 5 years thì chắc ít người Tây dạy tiếng Anh ở VN lắm vì giờ giáo viên VN nói tiếng Anh quá hịn và nearly native-like rồi. (như Thầy Tùng Đặng ý <3 <3)

Thầy có 1 SUPER TIP cho các bạn trong kì thi speaking nhé:
Ngay từ lúc giám khảo gọi bạn vào phòng thi, rồi hỏi "hi, how are you?" gì đó, nghe phản xạ của bạn thì họ đã có thể đánh giá được mức điểm của bạn rồi. Có rất nhiều thí sinh điểm 5.0 hay 5.5, ngay khi bị hỏi câu "how are you?" là đã tuôn ra một tràng " I am FIFTEEN YEARS OLD, I AM STUDYING AT ABC HIGH SCHOOL...". Thầy nhấn mạnh là đừng trả lời sai câu hỏi như vậy. Trong Western culture thì hỏi tuổi người khác là rất impolite rồi, nên chắc chắn họ NEVER hỏi tuổi các bạn nhé! Chỉ 1 câu trả lời sai như vậy thì họ đã có 1 general idea là bạn tầm band mấy rồi.


Vậy nên, ngay khi vào phòng thi, tip là hãy HAVE SMALL CONVERSATION với giám khảo chút, như là hỏi họ "how are you?" và trả lời "i'm fine!" khi họ hỏi lại. Đơn giản thế đã! Cứ tự tin ngay từ những giây đầu thì họ sẽ đánh giá bạn tốt hơn trong suốt bài thi.

Có 1 fact thú vị nữa là hầu như examiners ở VN thì chỉ chấm speaking thôi, còn bài writing của các bạn thì đều được gửi hết sang Úc để chấm đấy 😮.😮.

Và tại sao khi đi thi các bạn lại thấy nhiều candidate Trung Quốc thế, thì thầy bảo là do bên TQ, có quá nhiều người thi IELTS, nên đôi khi đăng kí thi mà phải vào waiting list, rồi mấy bạn ấy cũng bảo là examiners bên VN nicer ("I'm not sure by that", says he 😂😂 ). Cái này giải đáp thắc mắc cho mấy bạn đi thi thấy nhiều người TQ quá, bảo em sợ sợ.

Best of luck to các bạn sắp thi nhé!!

 
Scroll to top