Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Mình có tham gia kì thi IELTS và may mắn đạt được 8.5

Xin chào các bạn,
Ngày 17/6 vừa qua mình có tham gia kì thi IELTS và may mắn đạt được 8.5. Về tips cải thiện tiếng Anh thì trong group các cao nhân cũng share nhiều rồi, nên mình chỉ muốn chia sẻ chút ít kinh nghiệm tâm lí phòng thi cho các bạn sắp đi thi để giúp các bạn an tâm hơn.
1. Khởi động:
Sau một đêm tới sáng ngủ nghỉ thì khả năng sử dụng tiếng Anh của chúng ra sẽ rơi vào tình trạng "ngủ đông". Trường hợp này có thể dễ thấy khi các bạn (kể cả giáo viên) không sử dụng tiếng Anh vào các ngày cuối tuần; các bạn sẽ gặp nhiều vấn đề, đặc biệt là về phát âm, vào các buổi thứ 2 so với các ngày trong tuần. Nhiều bạn thi listening và speaking bị kém hơn so với các kĩ năng khác hoặc so với lúc luyện thi thì chưa hẳn là do bạn yếu kém đâu. Có khi là do tiếng Anh của bạn còn đang bận "ngủ" thôi.

Vì vậy, buổi sáng trước khi thi, các bạn nên tìm các bài nghe tiếng Anh và nghe một cách thư giản. Không nhất thiết phải là các bài IELTS Listening Tests, có khi chỉ cần 1 video nào đó của 1 vblogger là đủ rồi. Điểm quan trọng là việc này sẽ giúp "đánh thức" tiếng Anh của bạn dậy và khi bắt đầu làm bài thi nghe, thì tai các bạn đã được khởi động và well-prepared hết rồi.
2. Chuẩn bị tâm lí:
Nghe thì có vẻ hơi buồn cười nhưng mà nếu các bạn dang rộng tay chân ra trong 2 phút thì sẽ giúp các bạn giảm stress và tự tin hơn. Lí do là khi ở những tư thế "chiếm không gian" này, cơ thể các bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng, làm tăng hormone testosterone (kích thích tự tin) và giảm cortisol (hormone gây stress). Nếu không tin các bạn có thể theo dõi đường link này để hiểu thêm sẵn tiện gom thêm 1 mớ vốn từ nhé.

ed.ted.com/…/your-body-language-shapes-who-you-are-amy-cudd…

3. Khi căng thẳng và hồi hộp, hít sâu thở mạnh!!!!!
Bảo đảm hiệu quả, làm 1 lần bao ăn

4. Examiners là bạn, không phải hung thần ác quỷ:
Điều này nghe thì cũng hơi khó làm, dù ai cũng biết là không nên để bản thân quá stressed khi gặp examiners. Để vượt qua vấn đề tâm lí này thì các bạn nên có sự chuẩn bị trước trong quá trình ôn luyện ielts. Các bạn có càng nhiều practice tests thì sẽ càng quen với áp lực phòng thi.

Một vấn đề nữa là áp lực của cái mác "người nước ngoài"  Do khắp nơi ở Việt Nam đều ca tụng "hàng nước ngoài", "hàng ở bễn" hay "hàng bên đó gửi về" nên làm cho chúng ta dần hình thành suy nghĩ là "cứ cái gì nước ngoài là ghê gớm lắm". Vấn đề này có thể vượt qua bằng cách tiếp xúc nhiều hơn với "người nước ngoài" để làm quen với "mác Tây". Một khi đã quen rồi thì vào phòng thi, các bạn đã sẵn sàng xem examiner là bạn và đây là một cuộc trò chuyện chứ không phải là một bài thi của 2 con robots. Về cách tìm "Tây" thì chắc không cần mình bày vẽ gì đâu nhỉ?

Hiện tại mình nhớ ra có bấy nhiêu thôi.
Chúc các bạn thi tốt!

 
Scroll to top