Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

KINH NGHIỆM IELTS READING TỪ 0 ĐẾN 9.0

KINH NGHIỆM IELTS READING TỪ 0 ĐẾN 9.0
Mình vừa thi IELTS ngày 24/6, trong đó mình đạt điểm tối đa 9.0 cho Reading và 8.0 cho Listening. Hôm nay mình muốn được chia sẻ những kinh nghiệm mình tích lũy được trong quá trình tự học tiếng Anh cũng như IELTS và đặc biệt là cách thức mà mình làm để đạt điểm 9.0 Reading.
Bản thân mình mất gốc tiếng Anh. Cấp 2 mình rất sợ tiếng Anh, cấp 3 mình học ban C không cần học tiếng Anh nhiều (chỉ phải học Văn, Sử, Địa). Lên Đại học, mình cũng học khối trường Xã hội, ngành học không có liên quan chút nào tới tiếng Anh. Có thể khẳng định là kiến thức tiếng Anh hoàn toàn là con số 0. Mình vẫn còn nhớ những ngày đầu tự học, mình đăng câu hỏi: tại sao sau “can” thì động từ lại không có “to” lên page Tiếng Anh thật dễ. Để rồi nhận được câu trả lời rằng: “Quy tắc là như vậy bạn ơi”. Các bạn đủ thấy là mình mất gốc nghiêm trọng đến mức nào rồi đấy. Nhưng may mắn là mình sớm nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh và quyết định tự học. Mình chưa hề ghi danh tại một trung tâm hay lớp học thêm tiếng Anh nào (không phải mình sợ tốn tiền, chỉ là mình tin mình sẽ tự học được thôi).
Sau khi kết thúc Đại học, bằng niềm đam mê với tiếng Anh mình cũng đã tích lũy được một lượng kiến thức nhất định. Mình có làm thử các bài IELTS Reading và band điểm của mình tầm 6 - 6.5. Reading lúc đó thực sự là một thử thách lớn lao với mình vì ngay đến bản thân câu hỏi mình cũng chưa thực sự hiểu rõ chứ chưa nói đến nội dung bài. Hơn nữa mình cũng chưa biết cách phân bổ thời gian hay các chiến thuật để làm bài. Mình đã quyết định dành nhiều thời gian tìm hiểu về cách làm từng dạng bài và làm thế nào để kết thúc bài đọc trong thời gian ít hơn 60 phút. Trong khoảng thời gian chừng 2 tháng, mình vừa làm bài đọc vừa ngộ ra nhiều thứ hay ho để chinh phục kỹ năng này.
*ĐỌC VÀ LÀM MỘT BÀI THẬT KỸ SẼ HIỆU QUẢ GẤP NHIỀU LẦN LÀM NHIỀU BÀI MÀ QUA LOA, ĐẠI KHÁI:
Nếu bạn chăm chỉ làm bài đọc, một ngày làm 2 3 bài, nhưng bạn chỉ làm, check đáp án và tra một số từ mà bạn cho là quan trọng, bạn sẽ không thể tiến bộ được nhiều. Đọc và làm kỹ một bài không chỉ dừng lại ở check đáp án, tra từ mà bạn cần thực sự hiểu tại sao câu đó mình làm ĐÚNG, tại sao mình KHÔNG SAI và ngược lại. Với câu SAI, bạn sẽ dễ nhận ra hơn tại sao mình làm SAI, nhưng với câu bạn làm ĐÚNG đã bao giờ bạn tự hỏi ngược lại TẠI SAO MÌNH ĐÚNG CHƯA? Sau khi làm xong một bài đọc, mình thường dành rất nhiều thời gian cho bước này. Học từ câu SAI giúp mình tránh lặp lại nó, học từ câu ĐÚNG sẽ giúp bạn tiếp tục phát huy lối tư duy hay suy nghĩ như vậy khi gặp trường hợp tương tự. Đây cũng là cách thức giúp mình làm tốt dạng T-F-NG và Multiple choice.
*KẾT THÚC BÀI ĐỌC TRONG ÍT HƠN 60 PHÚT VỚI CÁCH LÀM BÀI SONG SONG.
Đây là cách mà mình tự ngộ ra trong quá trình ôn luyện. Thường thì Passage 1 các bạn sẽ có thể làm tuần tự, làm hết dạng này chuyển sang dạng khác (vì thường Passage 1 chỉ có 2 phần, 1 bài T-F-NG và 1 bài Điền từ). Tuy nhiên, sang Passage 2 và 3, thường sẽ có 3 dạng bài, nếu bạn làm hết dạng bài này rồi mới chuyển sang dạng kia thì bạn sẽ không có đủ thời gian (các bạn sẽ rất hay gặp 1 bài T-F-NG đầu tiên với chỉ khoảng 5 6 câu hay bài Summary với nội dung câu hỏi xuyên suốt cả bài). Nhiều bạn làm xong một dạng rồi thì rất cuống vì còn đến 2 dạng bài nữa chưa làm. Chỉ cần cuống vậy thôi chúng ta cũng đã không đủ tỉnh táo để tìm keyword và lựa chọn chính xác rồi. Với Passage có 3 dạng bài, mình sẽ đọc lướt qua mỗi dạng, và đọc câu hỏi đầu tiên của từng dạng, gạch chân từ khóa rồi mới bắt đầu làm. Như vậy, mình chỉ phải đọc một lượt từ đầu đến cuối, khi đọc đến chỗ có chứa thông tin, mình sẽ trả lời luôn và không cần phải đọc lại nữa. Đây cũng chính là cách giúp mình bình tĩnh làm bài mà vẫn còn thừa 5, 6 phút.
Mình tạm kết tại đây. Bạn nào muốn có thêm kinh nghiệm hay cách thức làm bài chi tiết thì cứ add friend, inbox hay comment nhé, mình sẽ giải đáp cụ thể.

 
Scroll to top