Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Chia sẻ cách tớ học từ vựng dễ nhớ, lâu quên khi học IELTS

Chia sẻ cách tớ học từ vựng dễ nhớ, lâu quên

Hello mọi người. Xin tự giới thiệu tớ là Nguyễn Thanh Trà, được 8.0 IELTS Reading, 7.0 IELTS Writing và 1390/1600 SAT. Điểm tớ đuợc như vậy là do lượng từ vựng mà tớ biết khá nhiều. Mặc dù tớ thấy điểm số đó cũng không phải quá ghê gớm nhưng tớ muốn chia sẻ tới các bạn cách tớ học từ mới, mong rằng ít nhiều có thể giúp được quá trình học của mọi người.

Đây là cách mà cá nhân tớ thấy hiệu quả nhất. Có thể có bạn sẽ học được, có thể không vì nó còn phụ thuộc vào mỗi người. Cá nhân tớ cũng đi tìm hiểu, chắt lọc cách học của nhiều người khác trước khi tìm được cách học phù hợp cho mình.

Trước khi đi vào chi tiết về phương pháp học từ vựng, tớ muốn các bạn có một cách suy nghĩ đúng đắn về việc dung nạp từ vựng. Vài người hỏi tớ rằng: “Học 50 từ vựng một ngày thì học bằng niềm tin à?”. Đúng thế, trước khi bắt đầu học thì cần có niềm tin. Bộ não chúng mình có dung lượng tương đương 1 chương trình TV có thời lượng 300 năm, lí do khiến bạn không nhớ được từ là do học chưa đúng cách, chứ không phải do trí nhớ bạn kém.

Sau khi củng cố chút niềm tin vào bản thân, thì chúng ta sẽ đi vào cách thức học từ. Đầu tiên là tớ chỉ học từ qua ngữ cảnh. Tớ thường chỉ học những từ tớ không biết sau khi làm bài đọc của IELTS. Một mẹo nhỏ là nên học những từ mà mình đã gặp nhiều lần nhưng vẫn không biết nghĩa, những từ nhớ mang máng thì cũng note lại để học. Diễn giả Zig Ziglar đã nói rằng “Repetition is the mother of all learning”. Cho nên càng đọc nhiều càng nhanh nhớ từ vì tần suất gặp lại từ đã học sẽ nhiều hơn. Gặp càng nhiều thì nhớ càng lâu, dần dần những từ đó sẽ được bộ não chuyển từ trí nhớ tạm thời sang trí nhớ vĩnh viễn của chúng mình.

Khi làm bài đọc, tớ thường gạch chân ở các ý chính để lúc trả lời câu hỏi có thể tìm được ý một cách dễ dàng. Nên để tránh trùng kí hiệu, khi gặp từ mới, tớ sẽ dùng gạch chéo / để đánh dấu những từ tớ chưa biết. VD:

/Conundrum/ is literally a /thorny/ question.

Sau khi đọc và chữa bài xong, tớ sẽ tra nghĩa của từng từ và đọc lại cả câu đó, đồng thời note cái meaning của từ xuống bên cạnh như trong ảnh ở dưới. Sau khi tra nghĩa xong hết tất cả các từ, tớ sẽ ghi tất cả những từ đó ra giấy A4, chỉ từ thôi không có phần meaning nhé. Và tớ chỉ nhìn vào tờ giấy đó, bắt đầu cố nhớ và ghi nghĩa của từng từ, sau đó sẽ double check. Mẹo cho phần này là khi học từ hãy tưởng tượng ra trong đầu cái ngữ cảnh của từ đó trong câu như nào, biến nó thành dạng video trong đầu mình hoặc gán cái từ đó với 1 từ nào đó đồng nghĩa hoặc đồng âm. Ví dụ như từ Conundrum tớ nhớ bằng cách nghĩ đến từ drum (cái trống) và conun (phát âm na ná “khó nhằn”). Mỗi khi cần dùng tới từ “câu hỏi hóc búa” (conundrum), tớ sẽ liên tưởng đến “khó nhằn” (conun) và “cái trống” (drum), từ đấy nhớ ra từ conundrum. Lâu dần thì không cần những cái liên kết trung gian đó nữa, bây giờ khi nghĩ đến nghĩa tiếng việt là câu hỏi hóc búa thì ngay lập tức nảy ra từ tiếng anh conundrum ngay. Bộ não mỗi người đều có cách liên tưởng khác nhau, nhưng nhìn chung phương pháp liên tưởng, gán cái này với cái kia rất hữu hiệu trong việc ghi nhớ.

Sau khi double check lại tờ A4 đó và sửa lại những chỗ tớ điền sai, tớ sẽ bắt đầu viết vào sổ học từ. Sổ học từ thì nên sạch đẹp và gọn gàng, cũng như bộ não mình thôi, càng ngăn nắp thì lúc cần tìm cái gì sẽ rất dễ dàng. Sau khi học từ và check nghĩa qua giấy A4 thì tớ sẽ ghi từ hoặc là nghĩa của từ vào trong sổ, và đợi 1 ngày sau sẽ mở vở ra điền vào chỗ trống còn lại. Đây gọi là phương pháp lặp lại, như tớ đã nói thì Repetition is the mother of all learning. Mẹo cho phần này là nên vẽ hình minh họa, tạo ra cái liên kết trung gian giữa nghĩa của từ và từ, đặt câu với từ và liệt kê ra những từ đồng nghĩa. Việc liệt kê từ đồng nghĩa sẽ củng cố cái liên kết của các từ này với nhau, về sau khi tớ nghĩ tới 1 trong những từ đồng nghĩa đó, tức khắc trong đầu có những từ khác. Vì vậy sẽ không bao giờ bí từ hay sợ lặp từ trong bài viết.

Tóm tắt lại thì cách tớ học từ có 4 bước:
0, Phải có niềm tin vào bản thân
1, Học qua ngữ cảnh bằng cách làm bài đọc và học những từ mình chưa biết. Đọc chăm thì sẽ nhớ từ nhanh hơn vì tần suất gặp lại từ cao hơn.
2, Ghi những từ đã học vào giấy A4 và cố gắng điền nghĩa.
3, Ghi từ HOẶC nghĩa và sổ từ và đợi 1 ngày, sau đó điền phần còn lại vào.

Chúc các cậu thành công

 
Scroll to top